Canalblog
Archives
30 septembre 2008

28.09.2008THỨ 7 VÀ CHUYẾN TÀU LỊCH SỬ

Hôm qua thứ bảy, sáng chồng chui ra thật khỏi tấm chăn ấm thật nhẹ nhàng để khỏi đánh thức vợ dậy. Tối hôm trước, tối thứ sáu nhà mình làm tiệc sinh nhật tổ chức sớm hơn cho con trai. Cái máy rửa bát lầm lũi chạy hết công xuất, ko ngừng nghỉ, nhưng còn xoong chảo thì phải rửa bằng tay. Nên chồng dậy sớm, bật máy nước nóng để rửa xong nồi. Như thói quen, lạnh về, chồng dậy, hơi ấm cũng đi theo, vợ tỉnh dậy, nhưng cứ nằm ườn ã trong chăn ấm. Để đi đến quyết định tung chăn đứng dậy, thế nào cũng mất một ít thời gian.

Cuối cùng mình cũng lịch ịch đi nấu cơm cho vào hộp để còn lên đường với chuyến tàu lịch sử. Chả là 3 tuần trước, vào chủ nhật cả đại gia đình đang nhâm nhi rượu khai vị nhà bố mẹ chồng, ông anh trai chồng tự nhiên tấu ra tờ chương trình thăm chuyến tàu lịch sử, chuyến tàu hơi nước chạy bằng than, các toa tàu "đát" từ năm 1936, còn đầu tàu của năm 1958. Đây là chương trình hiếm hoi, chỉ tổ chức 2 ngày 28, 29 tháng 9 nhân dịp lễ hội đường sắt có tên "3 thung lũng". Mình đọc xong chương trình thấy thời gian ngồi tàu hành trình dài dằng dặc, mình đã từ chối ngay thẳng thừng, là cái chương trình này ko hấp dẫn đối với mình và mình ko đi. Chồng bảo chồng muốn đi, vì con trai thích đi tàu. CHồng bảo chồng sẽ đi. Mình bảo anh đi thì đi, mình ko đi. Mẹ chồng chẳng biết mô tê gì thấy mình từ chối ko đi thì lại động viên là đi đi, một ngày đi thăm thú chả vui sao ! Mình bảo con ko đi là ko đi, còn ai quan tâm thì đặt vé đi với nhóc, con ở nhà. Thế mà chồng còn dấm dúi với anh trai, thông đồng với nhau, anh trai đặt vé trả tiền trước qua mạng. Mấy hôm sau mình đọc email chồng thì thấy lão anh trai gửi email cho chồng bảo chồng thông báo đã đặt vé hết cả rồi.
Mình tức điên, đi xửng cồ vặn vẹo với chồng, tại sao tôi bảo ko đi mà anh cứ đặt vé cho tôi là thế nào. Chồng bảo em buồn cười nhỉ, anh muốn đi chơi, con trai thích đi tàu mà sao em lại ko muốn. Mình hậm hực bảo từ lần sau trở đi anh đừng làm thế, đừng đặt tôi vào việc đã rồi như thế. Tôi bảo ko là ko ! Thế là mình phải đi một cách miễn cưỡng, mình ko đi cũng được, nhưng ko hay, sẽ bị mang tiếng là quá đáng, cố chấp, hơn nữa tiền trả rồi ! Cà khịa nhau, thống nhất quan điểm xong mình ko để bụng nữa. Kết quả, sáng vẫn dậy cùng chồng chuẩn bị đồ ăn để lên đường.

8 giờ 15 phút sáng, mọi thứ đã xong. Chồng lái xe cả nhà đi đón vợ chồng anh trai rồi ra ga tàu. Đúng là đông thật, toàn các vị lão thành Cách Mạng đi thăm tàu, nhìn mãi ga tàu, chẳng có mấy gia đình với trẻ con như gia đình nhà mình. Còn ông anh giai chồng thì khỏi phải nói, ông có niềm đam mê tàu điện, hơn nữa nghề của ông liên quan nghiên cứu suốt ngày đến tàu hỏa, tàu điện, tàu điện ngầm. Thôi mình tặc lưỡi, trời lạnh nhưng ánh nắng trải khắp phố phường đi chơi ngày đẹp trời thế này cũng đã.

Hai tiếng đồng hồ ngồi tàu từ Bruxelles đến Mariembourg mất hai tiếng đồng hồ. Đến Mariembourg, các vị lão thành đổ xô đi chụp ảnh, trong đó có gia đình mình, hớ hớ. Cảm giác của tàu cũng khá êm, rộng rãi thoáng hơn tàu của Việt nam hiện bây giờ một tẹo, tốc độ chậm thì như nhau, 60km/h. Còi tàu thì khỏi nói, mỗi lần nổi lên, giật mình đùng đùng. Được cái nhìn thấy nhiều khói, cái áo khoác hồng của mình, bao nhiêu vệt khói than, nhìn rõ nhất.

tau_mariembourg1

tau_mariembourgp

Dừng lại ở ga thứ nhất, để chờ tàu chuyến tàu hơi nước thứ hai, cả đoàn đi thăm toàn thứ chạy bằng than, vào đến cái bourse de train, giá cả phải nói, chỉ 5 cái tàu mô hình tất nhiên chất lượng và cách chế tạo nó như thật, nên giá cả lè lưỡi. Giá của nó là 720 Euros. Có cậu bé thích tàu lắm, nhưng ba mẹ kêu thận trọng ko được sờ mó, cậu cũng nghe theo nhưng quan sát rất chăm chú. Được cái ko có tội vòi vĩnh thấy gì đòi đấy.

bourse_de_train1

Xe hơi chạy bằng than.

tau_mariembourg2

Đấy vào chỗ đầu tàu này, than thiếc đen sì, tối tối. Tàu bắt đầu xịch xịch, nhả khói, tiếng còi chuýt chuýt điếc đặc cả tai. Con nhìn thấy, nghe thấy thần thái hoảng loạn, khóc thét lẹt, sợ và đòi đi ra chỗ khác, ko xem nữa.

tau_mariembourg3

Sau đó cả đoàn nhà mình lại lên tàu cổ khác ngồi 1 tiếng đồng hồ để thăm bảo tàng tàu, ở đây có chương trình chạy tàu nhỏ xúi cho các bé. Con thích lắm, ngồi 3 chuyến luôn. Nói chung hành trình vui vẻ, chả vấn đề gì nhưng thấm mệt vì ko có gì nhiều để xem. Thời gian di chuyển tàu dài quá, bà chị dâu cũng kêu mệt, ngủ thiếp trên vai chồng tàu khi quay về.
Tối mịt về đến nhà, tắm rửa xong, ăn uống nhanh , con lăn quay ra ngủ. Hai vợ chồng lò dò xem lại hợp đồng đi làm của vợ kí từ chiều hôm thứ sáu. Nhanh thật ! Thứ hai này mình đi làm rồi.